Virtual Catholic Library

Tuesday, May 24, 2011

Đức tin và luân lý kitô giáo

Đức tin là nền tảng cốt lõi cho đời sống người kitô hữu (người tin). Dây là một dấu chỉ xac thực để phân biệt giữa người công giáo và ngoài công giáo.  Người kitô hữu tin rằng Chúa Giêsu là con Thiên Chúa đã được sinh ra từ trong cung long của Me Maria đồng trinh và sư kiêu mang đây không phải là do mau huyết người nam. Nhưng là do bởi quyền năng của Đức Chúa Thánh Thần.
Chính Chúa Giêsu đã lập nhóm 12 và cho họ ở với Ngài trong suốt khoảng thời gian 3 năm trong cuộc đời công khai rao giảng của Ngài, kêu gọi mọi người ăn năn sám hối và tin vào tin mừng vì nước trời đã gần đến. Ngài chịu chết và mai tang trong mồ thời quan tổng trấn Philatô. Nhưng ngày thứ 3 Ngài sống lại và hứa sai Chúa Thánh Thần xuống trên các Tông đồ và chính các ông sẽ là chứng nhân đích thực để rao giảng tin mừng của Chúa.
Chính Chúa Giêsu đã dạy các ông mọi điều về Chúa Cha và dậy họ gọi Cha là "abba" tức là Cha ơi! và hương họ về trời cao để thờ lậy và tôn vinh Thiên Chúa.
Như đã trình đầy ở trên. Đức tin là nòng cốt của đời sống người kitô hữu. Xa hơn nữa, dức tin cũng là một hồng ân mà chủ thể ban cho là Thiên Chúa và hữu thể đón nhân chính là con người. Do vây trong sự đáp trả và chọn lựa của Đức tin, con người có hoàn toàn tự do để lựa chọn trong phương diện này.
Việc lựa chọn nền tảng để tin vào Thiên Chúa, để đi vào trong giao ước mà Thiên Chúa đã mở ra, cần đến tình yêu đối với Thiên Chúa và đối với tha nhân như chính mình để làm chuẩn mực hướng dẫn và đo lường những hành động cụ thể trong đời sống con người. Trong tư cách là sự hướng dẫn, các chuẩn mực tình yêu đối với Thiên Chúa và tình yêu đối với tha nhân giúp người Kitôhữu đưa ra những quyết định hệ trọng trong cuộc sống, chẳng hạn kết hôn hay sống đời tu trì, chọn nghề này hay nghề khác, như là những thể hiện của sự lựa chọn nền tảng của đương sự. Trong tư cách là thước đo, tình yêu Thiên Chúa và tình yêu tha nhân thiết lập chuẩn mực giúp người Kitôhữu phán đoán rằng một số hành động nào đó là không đáp trả trọn vẹn tiếng gọi yêu thương của Thiên Chúa, và do đó làm nảy sinh cảm thức tội lỗi nơi đương sự.

No comments:

Post a Comment