Virtual Catholic Library

Monday, May 16, 2011

Ngày Chúa Chiên Lành,
25th -April, 2010.

     Lời đầu tiên, con xin chân thành cảm ơn Cha Xứ đã ưu ái cho phép con được đứng ở đây, để chia sẻ với quý ông bà và anh chị mà đặc biệt là các bạn trẻ một vài ý tưởng về ơn gọi Linh Mục.
Hôm nay, là ngày Chúa Nhật thứ 4 mùa Phục Sinh, Giáo hội dành riêng một ngày đặc biệt để nói về ơn thiên triệu. Như trong đoạn Phúc âm thánh Gioan chúng ta vừa nghe (Chiên ta thi nghe tiếng ta, ta biết chúng và chúng theo ta) hay Matthêu tường thuật: (Người đang đi dọc theo biển hồ Galilê, thì thấy ông Simon với người anh là ông Anrê, đang quăng lưới suống biển, vì họ làm nghề đánh cá. Người bảo họ:các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá. Lập tức hai ông bỏ trài lưới mà đi theo Người.) (Mc1.16-17)
Kính thưa cộng đoàn,
Vậy còn còn về ơn gọi LM của con thì sao? Con rất tự hào vì mình được sinh ra trong một gia đình truyền thống công giáo. Gia đình con có 6 anh chị, 3 chị gái, 2 anh trai và con. Con đã tốt nghiệp Đại Học ở Việtnam, sau đó con thi vào Đại chủng viện Thánh Giuse Hà nội, và một năm sau Đức Cha Kiệt gửi con sang bên này để du học từ năm 2007, và hiện giờ con đang học năm thứ 3 thuộc trường Đại Học Thần Học Công Giáo ở East Melbourne.
Vậy trong suốt trương trình đào tạo 7 năm ở Chủng Viện chúng con học cái gì: Thưa, chúng con học Triết hoc, Thần học, Kinh Thánh, Mục Vụ… Hơn nữa, đây còn là môi trường rất tốt để giúp chúng con trưởng thành về tình yêu, về Tâm Linh, cũng như Thể Xác; “tâm hồn lành mạnh trong một thân xác khỏe mạnh.”
Như quý ông bà và anh chị em biết, trong những năm gần đây, con số ơn gọi chủng sinh trên thế giới đang dần dần tăng lên. Nhưng đáng kể hơn cả là ở 2 châu; (Châu Á và Châu Phi).
Tại sao anh muốn trở thành Linh Mục? Đây là câu hỏi của một bạn trẻ trong kỳ đại hội giới trẻ ở Sydney (2008). Con trả lời;  thật ra anh cũng chẳng hiểu rõ lắm về ơn gọi, cách riêng là ơn goi tu trì của bản thân,  mà chỉ biết lắng nghe bằng tiếng gọi lương tâm tự phát, khi Chúa gọi thì mình đáp chả vậy thôi.
Kính thưa cộng đoàn: Vậy “Ơn Gọi” có nghĩa là gi? Thưa hai từ “Ơn Gọi” được bắt nguồn từ tiếng Latinh, nghĩa là “Vocare” tiếng anh là “Vocation”. Vậy có bao nhiêu ơn gọi? thưa: có rất nhiều ơn gọi, nhưng khởi điểm là ơn gọi làm người, ơn gọi lập ra đình, hay làm bác Sĩ, làm giáo viên, và ơn gọi làm Linh Mục vân vân.


Thứ nhất: vậy ơn goi Linh Mục bắt nguồn từ đâu? Thưa xác quyết rằng, ơn gọi Linh Mục đến từ Thiên Chúa, chính Thiên Chúa là người khởi xướng và con người đáp trả. Lời mời gọi của Thiên Chúa luôn luôn đi bước trước. Chúa Giêsu cho các môn đệ Ngài biết, chính Ngài đã chọn họ: “Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em” (Ga 15,16). Không phải các Linh mục đã chọn Chúa cho bằng chính Chúa đã kêu gọi, đã tuyển chọn họ bằng ân sủng và tình yêu của Ngài.. Do vậy, ơn gọi Linh mục không phải là chuyện may rủi, cũng không là một tuyển chọn máy móc, nhưng là một sự bày tỏ tình yêu của Thiên Chúa nơi con người.

Thứ 2: Huyền nhiệm của ơn gọi Linh Mục, mỗi ơn gọi là một huyền nhiệm của Thiên Chúa. Có một linh mục chia sẻ cảm nghiệm về Tình yêu như không của Thiên Chúa đã chọn gọi mình. Ngài thấy có nhiều anh em đồng bạn thông minh và lỗi lạc hơn mình, có những người đạo đức và thánh thiện hơn mình nhiều, mà không được chọn. Ơn gọi dành cho các Linh mục không đến do một công trình nào của họ, nhưng hoàn toàn do Tình yêu Thiên Chúa. Tình yêu vẫn mãi mãi là một cái gì cao siêu và huyền nhiệm khiến chúng ta không thể thấu hiểu được. Cũng như có khi chúng ta thắc mắc, tại sao anh nầy cưới chị kia, hay tại sao chị thế ấy mà đi lấy anh thế nầy. Đó là huyền nhiệm của Tình yêu.

Cuối cùng, Ơn goi Linh Mục là một món quà được Thiên Chúa ưu ái ban tặng cho giáo hội.
Nó là món quà vô giá cho những ai được Thiên Chúa kêu gọi vào tác vụ Linh mục. Qua bí tích truyền chức thánh, Linh mục trở nên đồng hình, đồng dạng với Đức Kitô, lãnh nhận “quyền bính thiêng liêng”, như là: Giải tội, Rửa tội, Xức dầu, mà hồng ân đặc biệt hơn cả là dâng thánh lễ, khi các Ngài đọc lời truyền phép bánh và rượu“đây là mình thầy, đây là chén máu Thầy, hiến tế vì anh em, hãy làm việc này mà nhớ đến thầy.” Đây là một điểm rất quan trọng mà giáo hội đã vẽ lên một quang cảnh rất huyền diệu rằng, nếu không có Linh Mục thì sẽ không có Mình thánh Chúa, mà không có mình thánh Chúa thì sẽ không có sự hiện hữu của Giáo Hội. Tức là Linh Mục được tham dự vào quyền bính mà Đức Kitô dùng để hướng dẫn Hội Thánh. Thiên Chúa là Đấng đã chọn, gọi các Linh mục, cũng sẽ ban cho họ ân sủng và sức mạnh của Chúa Thánh Thần để thi hành nhiệm vụ. Thiên Chúa muốn thực hiện những điều kỳ diệu và biểu lộ quyền năng cứu độ của Ngài qua các Linh mục.
Hỡi các bạn trẻ thân mến, các bạn có biết không và hãy nhớ rằng Giáo hội đang rất cần tới các bạn, Giáo hội ở Melbourne cũng rất cần các bạn. Như Chúa Giêsu đã nói: “Lúa chín đày đồng, mà thợ gặt lại ít” đứng trước lời mời gọi đó, các bạn nghĩ sao.
 Có một câu truyện vui: Người ta kể rằng:
Gia đình kia , bố là người tu xuất, ông ta có 3 con trai. Một hôm cha xứ tới thăm gia đình, cha muốn cổ động ơn gọi làm linh mục. Cha hỏi cậu trai cả:



- Con có muốn đi tu không?
Cậu ta trả lời tỉnh bơ:

- I want to be a doctor, a doctor get a lot of money.

Cha quay sang hỏi cậu thứ hai:

- Con có muốn đi tu không?

Cậu này vừa nhún vai vừa trả lời:

- Oh, oh, I want to become a superstar like Michael Jackson.
Nói xong cậu đi giật lùi, lắc lắc cái mông y như Michael thứ thiệt trên
TV. Không thất vọng, cha xứ nhìn cậu con trai thứ 3 cách âu yếm và hỏi:

- Lớn lên con có muốn đi tu không bé?

Cậu bé này trợn mắt hỏi lại:

- What is đi tu?
Cha xứ ngậm ngùi bỏ đi.




Các bạn trẻ thân mến, đừng chần chừ nữa, hãy lắng nghe, ra khơi và làm ngay một quyết định cho tương lai nhé.
Một lần nữa, con xin chân thành cám ơn rất nhiều tới Cha Xứ, quý ông bà và anh chị em đã hiện diện trong thánh lễ hôm nay để cầu nguyện cho mỗi anh em chủng sinh chúng con, mà băc biệt là kiên nhẫn lắng nghe lời chia sẻ của con.

Nếu các bạn trẻ có ý muốn tìm hiểu hơn về ơn gọi hãy vui lòng liên hệ với cha Bình (Cha Giám đốc ơn gọi) hoặc gặp tôi sau thánh lễ ở cuối nhà thờ.
Xin chân thành cảm ơn!


No comments:

Post a Comment