Virtual Catholic Library

Saturday, June 12, 2010

ĐTC trả lời các câu hỏi của linh mục về đời sống độc thân và ơn thiên triệu

VATICAN,10/6/2010 (CNA/EWTN) - Các linh mục từ khắp thế giới đã tập trung tại một buổi canh thức cầu nguyện tại quảng trường thánh Phê-rô vào hôm thứ năm 10 tháng 6 vừa qua với Đức Giáo Hoàng Benedictô, Ngài đã trả lời các câu hỏi được các linh mục từ khắp mọi châu lục gửi tới.
Đức Giáo Hoàng đã nói về tầm quan trọng của việc cầu nguyện và bí tích thánh thể trong đời sống của các linh mục, ngài đã bảo vệ vai trò của đời sống độc thân và nhấn mạnh đến sự cần thiết phải tin tưởng rằng Chúa sẽ ban cho Giáo Hội nhiều ơn thiên triệu.
Đức Thánh Cha nhắc lại tầm quan trọng của mối quan hệ cá nhân mỗi linh mục với Chúa Giê-su Ki-tô trước khi người đó ra đi và thực hiện trọn ơn gọi của mình.
Ngài nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cầu nguyện, việc mà Ngài gọi là "chuyên ngành của linh mục", nêu ra mẫu gương của Đức Ki-tô, người được trình bày trong các sách Tin Mừng đã dành toàn bộ cuộc đời của Ngài thi hành tác vụ linh mục. Đức Benedict XVI nói nếu ột linh mục thờ ơ lãnh đạm với sự chăm sóc chính linh hồn của mình, người đó sẽ không bao giờ có thể yêu mến người khác một cách trọn vẹn.
Đức Thánh Cha đã đưa ra lời khích lệ các linh mục dành thời gian họ cần phải có để nuôi dưỡng chính linh hồn của họ thông qua cầu nguyện, ngài nói: "Thiên Chúa sẽ giúp đỡ chúng ta để chúng ta có những quyết định đúng đắn nếu chúng ta kết hợp với ngài bằng cách năng cầu nguyện"
LINH MỤC VÀ BÍ TÍCH THÁNH THỂ
Đức Thánh Cha đã hướng sự chú ý về mẹ Teresa như là một gương mẫu của một "tình yêu vứt bỏ cả chính mình" nhằm đạt tới sự từ bỏ. Ngài đã nhắc lại làm thế nào mà sao ngài luôn đặt một nhà tạm tại trung tâm của mỗi cộng đoàn mới, theo cách đó ngài luôn giữ Thánh Thể như là trung tâm điểm của đời sống cộng đoàn.
Đức Thánh Cha nói: các linh mục phải sống Bí Tích Thánh Thể để nhắc nhở những ai hiện diện rằng "Bí tích Thánh Thể không phải là một sự đóng kín với phần còn lại của thế giới" nhưng hơn nữa, bí tích thánh thể mở ra cho những nhu cầu của thế giới.
LINH MỤC TRONG THẾ GIỚI HIỆN ĐẠI
Đức Giáo Hoàng đã khuyến khích các thần học gia "can đảm" hiện diện trong một thế giới mà nơi đang loại trừ Tin Mừng.
Rút ra từ sự phân biệt của thánh Bonaventura, ngài cảnh báo lại một" thần học của sự kiêu căng" cái mà chỉ làm cho Chúa đơn thuần chỉ là một đối tượng hơn là một chủ thể đang nói với chúng ta. Thay thế vào đó, Đức Giáo Hoàng nói, các linh mục phải tham gia vào trong một "thần học kích thích bởi tình yêu" cái mà tìm kiếm đối thoại với tình yêu và dẫn đến sự hiểu biết hơn về người mình yêu.
Ngài đã kêu gọi các linh mục có "can đảm đi xa hơn chủ nghĩa thực dụng" và được "khiêm tốn đủ để không chạy theo những mốt phù phiếm nhất thời" nhưng thay vào đó "sống theo đức tin tuyệt vời của Giáo Hội ở mọi thời điểm."
Ngài nói: "Phần lớn thực sự trong Giáo Hội là các vị thánh, chúng ta phải rút ra được những chất bổ dưỡng từ họ"
Đức Giáo Hoàng giải thích rằng các tín hữu phải có "đức tin trong đời sống của Giáo Hội" trong khi đồng thời tập rèn những tư tưởng chủ đạo. Nhấn mạnh đến sự trung thành với Giáo Hội, ngài nói thêm rằng "Giáo Lý là tiêu chí mà qua đó chúng ta có thể đánh giá liệu một tư tưởng thần học được đưa ra là có được chấp nhận hay không."
ĐỜI SỐNG ĐỘC THÂN CỦA LINH MỤC
Một câu hỏi đặt ra trực tiếp với Đức Giáo Hoàng về "ý nghĩa đích thực và sâu xa của đời sống độc thân của giáo sĩ"

Đức Giáo Hoàng đã bắt đầu bằng cách nhấn mạnh nền tảng của chức linh mục là việc cử hành bí tích Thánh Thể.Đức Benedict nói "Đức Ki-tô đã lôi kéo chúng ta vào trong Ngài, cho phép chúng ta nói cho Ngài và với Ngài. Ngài là linh mục đích thực muôn đời,Vào lúc này đây Ngài hiện diện trong thế giới ngày hôm nay bởi vì Ngài kéo chúng ta vào trong Ngài."

Đời sống độc thân của linh mục phải được hiểu trong ánh sáng của sự thống nhất với Đức Ki-tô.

Ngài nói tiếp: Đời sống độc thân linh mục phải được hiểu trong ánh sáng của sự hiệp nhất với Đức Kio-tô. Ngài nói "chúng ta đang tiến về phía trước của sự sống lại," một cuộc sống nơi "chúng ta sẽ vượt ra ngoài đời sống hôn nhân"



Ngài giải thích, do đó "đời sống độc thân chỉ đơn giản là một cái nhìn trước, một sự cảm nếm trước, được thực hiện bởi ân sủng của Chúa, cái đã lôi kéo chúng ta lại với thế giới của những người sống lại và giúp chúng ta vượt qua chính bản thân mình." Trong một thế giới nơi người ta chỉ nghĩ về hiện tại và quên lãng tương lai và đời sống vĩnh cửu, Đức Giáo Hoàng lưu ý, đời sống độc thân của linh mục là một nhân chứng và nhắc nhở sống động về thực tại của thế giới này.



Đức Thánh Cha đã đi vào thảo luận cách thức mà đời sống độc thân của linh mục khác với xu hướng "thời thượng" của việc đơn giản là "không kết hôn". Trong khi lẩn tránh hôn nhân là dựa trên một sự từ chối cam kết ích kỉ, đời sống độc thân nghĩa là "nói chấp nhận cuối cùng," Ngài khẳng định. "nó là một hành động tin tưởng và trung thành". Theo cách này, "đời sống độc thân chấp nhận có với đời sống hôn nhân"



Đức Thánh Cha nhận xét: Thế giới không hiểu được điều này bởi vì trong một thế giới nơi không có một chỗ cho Chúa, "đời sống độc thân là một điều nhục nhã". Đức Giáo Hoàng khuyến khích các linh mục hãy để "sự ô nhục của niềm tin chúng ta" rọi chiếu cho cuộc sống của họ.

KHUYẾN KHÍCH ƠN GỌI LINH MỤC

Hãy hỏi các linh mục có thể làm gì để giúp " những thế hệ ơn gọi mới" Đức Giáo Hoàng cảnh báo chống lại cám dỗ biến ơn gọi linh mục chỉ là một công việc nhằm để thu hút một số lượng lớn hơn đến với chức linh mục.


Ngài đã nhắc lại câu chuyện Thánh Kinh về Vua Saul đã phải đợi hy lễ cần thiết trước khi bước vào trận chiến, nhưng khi Samuel không đến, ông đã cố gắng thực hiện hy sinh chính ông. Bởi vì Saul không phải là một tư tế, ông đã thực hiện một vai trò mà không đúng một cách hoàn toàn với ông.

Trong cùng một cách thức, Đức Giáo Hoàng nói, chúng ta phải nhớ rằng ơn gọi thiên triệu là ơn gọi xuất phát từ Chúa, chứ không phải là từ những việc làm của chúng ta. Ngài nói: "chúng ta phải tránh giành những thứ đó vào tay mình" tốt hơn, chúng ta nên "kiên trì cầu nguyện cho những ơn gọi thiên triệu" và chờ đợi với niềm tin tưởng và khiêm tốn Chúa sẽ đáp trả những lời cầu nguyện của chúng ta.


Đức Giáo Hoàng Benedict đã kêu gọi các linh mục sống chức linh mục của họ "trong một cách có sức thuyết phục" vì thế những người trẻ có thể nhìn thấy một gương mẫu của đời sống ơn gọi cách trọn vẹn. Ngài cũng đã khuyến khích các linh mục nói với các nam thanh niên và giúp họ tìm ra những môi trường nơi họ sẽ được bao bọc bởi đức tin và có thể mở lòng ra để đáp trả ơn gọi của họ.

Paul Minh Nhật

No comments:

Post a Comment