Virtual Catholic Library

Friday, July 29, 2011

Tin Mừng Chúa nhật 18 thường niên năm A

Cộng tác với Chúa trong đời sống

 Một câu chuyện làm Mẹ Têrêsa cảm kích thường hay được Mẹ kể như sau:

Năm 1982, một hôm có 2 người trẻ tới nhà chúng tôi tại Calcutta. Họ đã nghe rằng, hàng ngày chúng tôi nấu ăn cho 7 ngàn người, nên họ tới và tặng cho chúng tôi một món tiền lớn để chúng tôi giúp người nghèo.

Ở Calcutta, mọi người đều biết là mỗi ngày tất cả các cơ sở dòng Nữ Tử Bác Ái của chúng tôi phải cung cấp thực thẩm cho khoảng 9 ngàn người. Bởi lẽ đó, không lạ gì hai bạn trẻ này muốn dùng số tiền họ tặng vào mục đích trên".

Sau khi giải thích, mẹ Têrêsa kể tiếp:

“Thấy họ còn quá trẻ, tôi tò mò hỏi:

- Hai con có thể cho mẹ biết tiền đâu mà hai con có nhiều thế?

Họ trả lời:

- Chúng con vừa cưới nhau được hai ngày. Trước ngày cưới, chúng con đã suy nghĩ nhiều. Sau cùng, chúng con quyết định không may đồ cưới, cũng không tổ chức yến tiệc linh đình, và chúng con muốn dùng khoản tiền chi phí cho đám cưới để tặng những người không được may mắn như chúng con”.

Tôi phân vân, vì đám cưới tại Ấn là một chuyện lớn. Quyết định làm như 2 bạn trẻ này thực là điều ngoại lệ, nên tôi hỏi thêm:

- Tại sao anh chị lại quyết định như vậy?

- Vì chúng con yêu nhau, chúng con muốn có cái gì đặc biệt cho nhau, cái gì đẹp đẽ, và chúng con quyết định hi sinh.

- Tại sao chúng con lại quyết định táo bạo như thế, chúng con không sợ rằng việc làm như thế sẽ làm phật lòng cha mẹ và họ hàng sao?

Hai bạn trẻ ấy trả lời:

- Chúng con yêu nhau tha thiết. Vì thế chúng con muốn tặng cho nhau một món quà cưới thật đặc biệt. Chúng con muốn khởi đầu cuộc chung sống của chúng con bằng một hy sinh mà cả hai đều dự phần vào.

Mẹ Têrêsa chia sẻ:

Thật là tuyệt vời khi nghĩ đến tình yêu cao quí như thế. Tôi luôn luôn cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban cho những người trẻ ơn thánh và sức mạnh, để trong ngày thành hôn, họ có thể cho nhau trái tim trong sạch, trái tim trinh khiết, thân xác trong trắng là món quà lớn lao của tình yêu nhau.

Kính thưa quý ông bà và anh chi em.

Bài phúc âm hôm nay mời gọi chúng ta hãy trở nên cộng tác một cách tích cực với Chúa như em bé trong đoạn Tin mừng. Mặc dù chỉ có năm chiếc bánh và hai con cá nhưng em đã trao ban tất cả cho Chúa mà không có chút đắn đo nghi ngờ và đòi hỏi phải đền đáp lại cho mình một cách cân xứng. Hành đọng này ta có thể đưa đến cho chúng ta những sự thắc mắc như:

1.    Em bé này đã cho tất cả phần bữa ăn tối của mình, nếu Chúa Giesu không làm phép lạ thì em chết đói. Vậy mà em cũng cho sao?

Câu trả lời chỉ đơn giản là bởi vì em đã tín thác và hoàn toàn tin tưởng vào quyền năng và sự quan phòng của Thiên Chúa. Cụ thể là em đã tin vào lời và cả những hành động của Ngài. Bởi vì những điều này mà em đã sẵn sàng cho đi tất cả mình có và những gì thuộc về mình. Hành động tin tưởng của em đây cũng là một hình thức luôn nhắc nhở mỗi người trong chúng ta, hãy tin tưởng và phó thác nơi Thiên Chúa. Chỉ có Ngài mới có thể giúp ta được mọi gian nan thử thách trong cuộc sống và cũng chỉ có Ngài mới thỏa mãn được những khát vọng thâm sâu của con người.

2.    Giả sử nếu như không có năm chiếc bánh và 2 con cá của em bé này. Chúa Giesu có làm phép lạ hóa bánh để nuôi hơn năm ngàn nguời? một lần nữa câu trả lời chắc chắn sẽ là Có. Tại sao vậy? Có một vị thánh nổi tiếng có tên là Âu Tinh đã từng nói:

 “Khi dựng nên chúng ta Thiên Chúa không cần hỏi ý kiến chúng ta,

Nhưng khi cứu chuộc thì Người luôn luôn đòi hỏi sự cộng tác của chúng ta.”

Kế đó thánh nhân giải thích, bởi vì Thiên Chúa đã ban cho chúng ta được một cái quyền rất cao trọng.  Thưa đó là quyền “Tự Do”vì cái quyền này nên Thiên Chúa muốn mời gọi chúng ta để cộng tác với Ngài để chính nhờ sự cộng tác của chúng ta với Ngài mà chúng ta được tham dự vào vinh quang với Ngài trong ngày sau hết.  Quả thực trong cuộc sống mỗi người thường có thắc mắc. Tôi còn chẳng biết làm gì cho người thân của tôi ấy chứ? Lấy đâu ra mà giúp cho xã hội..?! Nhưng chúng ta đâu có ngờ rằng mỗi hành động của bạ và tôi đã, đang và sẽ là một hành động rất tích cự, cụ thể để làm nên một xã hội tươi đẹp như ngày hôm nay. Có một câu chuyện như sau! Có một hành khách vừa mới bước lên chiếc xe taxi, anh liền nói với bác tài xế: Bác lái giỏi quá. Bác tài nhìn anh và hỏi: Bộ anh định xỏ xiên tôi hả. Anh trả lời: Không phải vậy đâu, tôi khen bác thực mà. Bác tài mỉm cười, lát sau bác nói: Anh làm vậy với mục đích gì? Anh trả lời: Tôi muốn, đem lại tình yêu, niềm vui mừng và hy vọng cho những người sống quanh tôi. Tôi nghĩ rằng một khi bác cảm thấy vui, bác sẽ niềm nở với những khách hàng của bác. Rồi những người này cũng sẽ niềm nở với những người mà họ gặp. Như vậy, sự niềm nở và tử tế sẽ được trải rộng đến hàng trăm, hàng ngàng người. Lời nói của anh làm chúng ta nghĩ tới một câu danh ngôn: Thà thắp lên một ngọn nến còn hơn là ngồi đó mà rủa sả bóng đêm.

Thưa cộng đoàn, xứ điệp của bào Tin Mừng chúa nhật 18 thường niên năm A mời gọi chúng ta hãy trở nên cộng tác tích cực tới những công việc của Chúa trong đòi sống mỗi chúng ta, cho dù những công việc của chúng ta là không đáng kể với người đời, nhưng biết đâu đó lại là một hành động làm đẹp lòng Chúa.

Để kết thúc cho bài chia sẻ hôm nay. Tôi xin được nhắc lại câu nói của Mẹ Teresa Caculta như sau: “làm những công việc nhỏ bé nhưng với tất cả lòng yêu mến, hơn là làm những công việc vị đại mà không có tình yêu.” Lậy Thiên Chúa là tình yêu. Xin biến đổi trái tim sắt đá của chúng con trở nên những trái tim xương thịt biết yêu thương như Chúa. Để chính tình yêu này mà mọi người nhận biết chúng con là môn đệ của Chúa. Amen.

Tác giả:

Trần Châu Đông




No comments:

Post a Comment