Virtual Catholic Library

Monday, June 6, 2011

Một vĩ nhân sống qua mọi thời đại

Hôm nay ngày mùng 6 tháng 6 năm 2011. Chỉ sau 3 ngài thế giới tưởng nhớ lại một con người vĩ đại đã qua đời. Trong khi ngồi để chuẩn bị cho kỳ thi về Thần học nhưng có một câu đề cập đến “Công đồng Vaticanô II.” Do Đức Giáo Hoàng XXIII tôi mới có cơ hội để tìm hiểu hơn tiểu sử của Ngài và cũng về công việc  của Ngài trong thời gian đang đương chức. Quả thực, triều đại Giáo Hoàng của ngài là không lâu nhưng những gì ngài đã để lại cho Giáo Hội Chúa thì không sao diễn tả hết được bằng ngôn từ. Kho tang lớn nhất mà ngài để lại cho đời là: “ 16 văn kiện vĩ đại của công đồng vaticanô II, (1962-65).”
1. Trước khi là Giáo Hoàng:
 Angelo Giuseppe Roncalli sinh ngày 25 tháng 11 năm 1881 và qua đời ngày 3 tháng 6 năm 1963 , hưởng thị 82 tuổi. Angelo có ơn gọi làm Linh Mục từ rất sớm. Sau khi chịu lễ lần đầu ông đã trình bày với cha mẹ về ước nguyện muốn trở thành linh mục của mình. Một thời gian sau đó ông đã được một cha xứ cho vào ở và học tiếng Latin ở đó. Rồi sau đó ông chịu chức Linh Mục rồi một năm sau cha có bằng tiến sĩ thần học và sau đó và làm thư ký cho giám mục địa phận Bergamo đến năm 1914 (trong gần 10 năm)
Năm 1925, ông được tấn phong làm tổng giám mục hiệu tòa Roncalli và 29 năm đầy khó khăn trong công việc ngoại giao của Tòa Thánh. Ông làm đại diện Tòa Thánh tại Bulgaria (1% Công giáo), Hy Lạp (0,8%) và Thổ Nhĩ Kỳ (0,66%). Khi được đức Giáo Hoàng Piô XII bổ nhiệm ngài làm khâm xứ ở Paris. Đức Cha Angelo đã phat biểu như sau:
"Tôi xuất thân từ giới bình dân. Cha mẹ tôi là người nghèo. Chúa đã đưa tôi ra khỏi xóm làng quê hương, cho tôi chung đường và kề vai sát cánh với những người có tín ngưỡng khác nhau. Bây giờ cũng vậy, tôi không quan tâm đến những gì gây chia rẽ mà chỉ quan tâm đến những gì gây tình đoàn kết. Xin anh chị em hãy coi tôi như một tôi tớ Chúa. Bất luận tôi đi đâu, nếu ban đêm có người nào lỡ đường trước cửa nhà tôi, sẽ thấy cửa sỗ tôi luôn có ngọn đèn sáng. Xin đừng ngại, hãy gõ cửa đi. Tôi sẽ không hỏi anh em là Công Giáo hay không ? Chỉ xin người anh em cứ vào, sẽ có đôi tay thân ái đón tiếp và tấm lòng bạn hữu nồng hậu chào mời".
2. Sau khi là Giáo Hoàng:
Trong triều đại Giáo Hoàng của Ngài đã xảy ra một sự kiện, một biến cố rất lớn và có tầm ảnh hưởng quan trọng trong lịch sử Giáo hội đã xảy ra, đó là Ngài đã triệu tập Cộng đồng Vatican II đưa Giáo hội nhập cuộc vào thế giới tân tiến của thời đại ngày nay.
Chuẩn bị công đồngNgày 25 tháng 1 năm 1959, ông loan báo ý hướng của ông về việc triệu tập một công đồng đại kết để “cập nhật hóa” (aggiornamento) Giáo hội. Ông đã mời các quan sát viên ngoài Công giáo đến dự Công đồng và thành lập một ban thư ký cho việc hiệp nhất. “Chúng ta hãy hiệp nhất với nhau và hãy chấm dứt mọi bất hòa”.
Sau một thời gian làm việc chuẩn bị khẩn trương, Công đồng đã mở năm 1962. Dù tin tức được phổ biến nhưng ít người nghĩ đây là một biến cố quan trọng. Nhưng Giáo hoàng muốn đây là lúc mở toang “các cửa sổ” của Giáo Hội để nhận một luồng gió mát mới mẽ thổi vào. Giáo Hội đang cần sự tiến bộ để theo kịp những trào lưu tân tiến. Nhà báo Francis Mayor viết : (tóm ý) Khi hỏi giáo chủ Gioan XXIII về cộng đồng Vatican II rằng: Chương trình ra sao? Khi nào khai mạc? Thì được trả lời “Để xem Chúa bảo sao đã...”
Ngày 2 tháng 2 năm 1962, ông ra Tự sắc Concilium, ấn định ngày khai mạc cộng đồng là ngày lễ Đức Mẹ Thiên Chúa (11 tháng 10). Ngày 22 tháng 2, tông hiến Veterum Sapientia được ban hành nhằm chấn hưng việc học và dùng tiếng La Tinh trong các chủng viện.
Ngày 19 tháng 3, Giáo hoàng tấn phong thêm 10 hồng y nâng con số hồng y lên 87 vị. Ngày 1 tháng 7 ông ban bố một thông điệp dạy làm việc sám hối cầu nguyện cho Cộng đồng và ngày 6 tháng 8 ông ký tự sắc Appropiquante Concilio ấn định bản quy luật cộng đồng thành lập đoàn chủ tịch gồm 10 hồng y.
Trong thông điệp 11 tháng 9 năm 1962, trước cộng đồng một tháng, ông nói tới việc: "quét sạch bụi bặm trên khuôn mặt Giáo hội" và khẳng định "Giáo hội phải là Giáo hội của người nghèo". Tháng 10 năm 1962 Giáo hoàng Gioan ngỏ lời trước một Hội đồng gồm 2500 Giám mục đến từ mọi nơi trên thế giới về họp Cộng đồng sắp tới.
“Người kế vị khiêm hạ của thủ lĩnh các tông đồ đang nói với chư huynh, người cuối cùng theo thời gian bằng cách triệu tập hội nghị quan trọng này muốn đưa ra một khẳng định mới về huấn quyền giáo hội luôn luôn sống động và sẽ tiếp tục cho đến tận cùng thời gian. Nhờ cộng đồng, kể cả những sai lầm, những nhu cầu và những khả năng của thời đại chúng ta, huấn quyền này sẽ được trình bày hôm nay một cách ngoại thường cho tất cả mọi người sống trên trái đất (...).Điều rất quan trọng đối với công đồng đại kết chính là kho tàng thánh của giáo lý Kitô giáo được gìn giữ và được trình bày một cách hữu hiệu hơn.Trong những công việc thường ngày của văn phòng mục vụ, nhiều khi chúng ta phải lắng nghe những lời của những người đầy nhiệt huyết mà một số người cho là quá buông lỏng và hư hỏng. Chúng ta tin là chúng ta sẽ có những bất đồng ý kiến về những điều được đem ra bàn cãi.. Trong hiện tại, Thiên Chúa quan phòng đang hướng dẫn chúng ta đến một trật tự mới trong niềm cảm thông giữa những con người đang nỗ lực thi hành những kế hoạch của Thiên Chúa, dù có những khác biệt giữa con ngưởi, ý kiến chung vẫn đưa dẫn đến những điều tốt đẹp cho Giáo Hội”.
Các Giám mục bảo thủ hăng hái lên án những sai lầm trong thời đại mới. Nhưng Giáo Hoàng Gioan XXIII có những ý kiến mới mẽ: “Giáo Hội luôn chống lại những sai lầm.”
Giáo hoàng Gioan XXIII nói rất ít trong bài diễn văn khai mạc, nhưng ngài luôn can thiệp khi có những bế tắc.
Đức Giáo Hoàng qua đời ngày 3 tháng 6 năm 1962 trong khi công đồng vẫn đang điễn ra. Ngài được phong chân phước 2000 do đước Giáo Hoàng Gioan Phao lô II.
Lậy đấng Thánh - Giáo Hoàng Gioan XXIII. Người là một con người thánh thiện, khiêm nhường, tin tưởng và đầy lòng khoan dung vào Thiên Chúa. Chính vì lòng khiêm nhường và đầy lòng tin tưởng Thiên Chúa toàn năng đã làm một việc thật vĩ đại để cho mọi thời đại luôn tưởn nhớ tới Ngài. Để đi đến lời kết cho bài viết này, tôi xin mượn lời của Mẹ Thiên Chúa:
 “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa.
Thần trí tôi hớn hở vui mừng,
Vì Thiên Chúa đấng cứu độ tôi.
Phận nữ tì hèn mọn Ngài đoái thương nhìn tới
Từ nay hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phuc…”
Chân phước Giáo hoàng Gioan XXIII xin cầu cho chúng con. Amen.
 Author: anonymous writer.

No comments:

Post a Comment