Virtual Catholic Library

Thursday, August 12, 2010

Cho phép các em gái giúp lễ sẽ chấm dứt sự kỳ thị, và bất bình đẳng.

VietCatholic news:%20Lang thang tren net

VATICAN CITY (CNS) – Một bài báo Vatican viết: Cho phép các em gái giúp lễ sẽ chấm dứt một hình thức bất bình đẳng trong Giáo Hội và cho phép các em gái có cảm nhận về quyền năng tác tạo khi được trực tiếp phụ giúp vào mầu nhiệm Thánh Thể -- là cốt lõi của đức tin Kitô.

Các nam nữ lễ sinh tham gia
vào một buổi canh thức cầu nguyện tại Quảng Trường
Thánh Phêrô ngày 4 tháng 8

Một bài báo đăng ngày 7 tháng 8 trong báo L'Osservatore Romano viết: Trợ giúp linh mục trong Thánh Lễ vừa là một việc phục vụ, vừa là một đặc ân, và biểu hiệu cho “một đường lối sâu xa và có trách nhiệm để sống theo căn tính Kitô.”

Bái báo tiếp: "Loại trừ các trẻ gái ra khỏi việc này, chỉ vì lý do độc nhất là họ là phái nữ, đã luôn luôn biểu hiệu cho một sự bất bình đẳng trầm trọng trong giáo huấn Công Giáo.”

Mặc dầu có thể có nhiều giáo dân đã chỉ miễn cưỡng chấp nhận việc dùng trẻ gái giúp lễ khi không có các em trai đảm nhận việc này, “việc vượt thắng trở ngại này hết sức quan trọng đối với các em gái.”

Cho phép các em gái giúp lễ “có nghĩa là ý tưởng cho rằng chúng không trong sạch vì phái tính của chúng đã chấm dứt”, và các em gái cũng có thể “sống với cảm nghiệm tác tạo tuyệt vời và quan trọng này.”
Bài báo được đăng vào cùng tuần lễ khi Đức Thánh Cha Benedict XVI gặp gỡ trên 53,000 lễ sinh từ Âu Châu trong buổi triều kiến chung ngày 4 tháng 8 tại quảng trường Thánh Phêrô. Theo ban tổ chức đa số các khách hành hương trẻ tuổi này là các thiếu nữ tuổi từ 14 đến 25.
Đức Thánh Cha cám ơn các người trẻ về việc phục vụ quan trọng của họ trong Giáo Hội và nói rằng khi họ phụ giúp các linh mục trên bàn thánh, họ giúp đem Chúa GIêsu đến gần mọi người và giúp cho Chúa hiện diện nhiều hơn trên thế giới.
Năm 1994, Thánh Bộ Phụng Tự và Bí Tích đã ban hành các quy luật nói rõ là các giám mục điạ phương có thể cho phụ nữ và thiếu nữ làm lễ sinh tại bàn thờ.
Vatican minh định là vào cuối năm 2001 các giám mục có thể đòi hỏi các linh mục dùng thiếu nữ làm lễ sinh, và việc dùng các nam sinh cần được khuyến khích đặc biệt, vì các nam lễ sinh là nguồn liệu quan trọng cho ơn gọi linh mục.

Dong Tran.

No comments:

Post a Comment